TS. Lý Quí Trung: Phải tận dụng hết kiến thức MBA
“Trong thực tiễn công việc, tôi đã vắt kiệt kiến thức có được từ MBA. Học được bao nhiêu là đem ra xài hết bấy nhiêu, không thấy chỗ nào là thừa” – nói về giá trị tấm bằng MBA TS. Lý Quí Trung chia sẻ.
Tấm bằng MBA – Cánh cửa mở ra nhiều cơ hội mới
Lý Quí Trung được biết đến là một doanh nhân thành công với nhiều công việc, nhiều vai trò, từ doanh nhân, diễn giả, giảng viên… đến tác giả của nhiều cuốn sách truyền cảm hứng. Đặc biệt, nhiều người nhớ đến ông như là một start-up rất sớm và thành công nhất Việt Nam với chuỗi nhà hàng Phở 24.
Để đạt được nhiều thành công kể trên, đối với ông Trung, kiến thức MBA đóng vai trò vô cùng quan trọng. “Chính MBA đã mang lại giá trị của tôi lúc đó – Ông Trung nói – Chỉ mới 29 tuổi, nếu không có tấm bằng MBA, chắc chắc tôi không được tin tưởng để nhận những vị trí ở tầm lãnh đạo khi vừa tốt nghiệp.”
Thật vậy, về nước sau khi sở hữu tấm bằng MBA từ Úc, ngay lập tức ông Trung được tuyển dụng vào chức danh Phó Tổng giám đốc của liên doanh Tecaworld và sau đó, là Tổng giám đốc của khách sạn Saigon Star, một vị trí mà ông Trung từng mơ ước.
Sau đó, ông liên tục giữ vị trí điều hành, lãnh đạo cao cấp của những doanh nghiệp lớn: Tổng Giám đốc Khách sạn Saigon Star; Tổng giám đốc của tập đoàn nội thất cao cấp AKA Furniture sở hữu thương hiệu Nhà Xinh và nhiều thương hiệu quốc tế khác như Boconcept, Calligaris, Savio Fermino, Baxter, Ligne Roset, Arclinea, Ceccotti, Bellavita…
Nói về con đường sự nghiệp, TS. Lý Quí Trung khẳng định “MBA chính là cầu nối đưa tôi đến các vị trí lãnh đạo, lãnh đạo cấp cao. Và dù đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nhưng ở vị trí đó, là ở một “trình” khác, mang tầm vóc của giá trị lãnh đạo!”.
Tấm bằng MBA, theo ông Trung, đem lại nhiều lợi ích cụ thể hơn nữa, đó là mức lương cao hơn, đất dụng võ phong phú hơn, mở ra nhiều cơ hội “đắt giá” so với chỉ có một tấm bằng cử nhân.
Vắt kiệt kiến thức từ MBA
“Trong suốt quá trình làm việc, tôi đã vắt kiệt kiến thức có được từ MBA. Học được bao nhiêu là đem ra xài hết bấy nhiêu, không thấy chỗ nào là thừa. Nhắm mắt tôi vẫn có thể nhớ kiến thức ấy nằm ở đâu, trong giáo trình nào – ông Trung chia sẻ – Tôi đã làm cả trăm kế hoạch kinh doanh, kế hoạch hành động, kế hoạch marketing… và kiến thức của MBA đều được đem ra ứng dụng hết. Tất cả đều bài bản, khoa học. Nó chính là tinh hoa của MBA”.
Ông Trung nhớ lại, khi bắt đầu start-up với chuỗi cửa hàng Phở 24, nhìn quanh ở Việt Nam chưa có một mô hình nào tương tự, ông Trung hiểu, không thể dựa vào các kiến thức hay kỹ năng thực tế từ các doanh nghiệp tại Việt Nam lúc bấy giờ, mà phải tự mình khai mở một hướng đi hoàn toàn mới.
Khi tự mình là chủ, là lãnh đạo, ông Trung đã chủ động tìm kiếm, khai thác kiến thức mới từ sách vở giáo trình từ nước ngoài. “Nếu không có kiến thức MBA, chắc chắn tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì những thuật ngữ chuyên môn, ngôn ngữ hàn lâm của tài liệu chuyên sâu. Phải tiêu hóa được hết mới có thể thuyết phục cổ đông, thuyết phục khách hàng…”.
Từ những kiến thức tích lũy được, ông Trung đã từng ngày xây dựng một trong những thương hiệu nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam. Làm đến đâu, ông dần hoàn chỉnh đến đó, từ khâu sản phẩm đến điều hành, quảng bá, tiếp thị. Và quan trọng nhất là việc hoàn thành các bộ tài liệu quy chuẩn về điều hành, thiết kế và nhận diện thương hiệu để làm nền tảng cho việc nhượng quyền sau này.
Kiến thức MBA không chỉ là kiến thức hàn lâm hay khoa học cho kinh doanh. MBA cũng giúp bạn trong từng hành vi và ứng xử của đời sống. Ông Trung nói rằng, để viết một status trên Facebook, nói chuyện về một cuốn sách vừa đọc hay phát biểu trên một diễn đàn, sự cẩn trọng trong tìm kiếm thêm thông tin, tìm hiểu xem dư luận đang nghĩ gì, nói gì về vấn đề đó… đã trở thành một thói quen khoa học.
Đó là thái độ, là trách nhiệm về xử lý thông tin. “Một kỹ năng có được từ MBA”, ông Trung nhấn mạnh.
Từ năm 2010, Đại học Western Sydney, Úc và Viện ISB ký kết hợp tác chia sẻ nguồn lực và chuyên môn của hai bên. Mục đích nhằm tích cực hỗ trợ các hoạt động trao đổi giảng viên; hợp tác nghiên cứu và tham quan học tập giữa sinh viên Việt Nam và Australia.
Western Sydney MBA là chương trình Thạc sĩ kinh doanh liên kết giữa Viện ISB và Đại học Western Sydney – Trường top 300 – 1.2% thế giới. Đây là chương trình dành cho các học viên đang mong muốn tìm kiếm 1 chương trình MBA quốc tế học tại Việt Nam từ trường đại học hàng đầu thế giới.
Tìm hiểu chi tiết chương trình: https://westernsydney.edu.vn/thac-si-kinh-doanh-western-sydney-mba/