3 tố chất cần có của một nhà phân tích dữ liệu
Trò chuyện trực tuyến ở MBA Meetup do ISB tổ chức, chị Nguyễn Quỳnh Như (Senior Analyst, NielsenIQ Đài Loan) đã chia sẻ về hành trình gia nhập ngành Phân tích dữ liệu và kinh nghiệm làm việc tại những tập đoàn đa quốc gia.
Mong muốn trở thành nhà ngoại giao từ nhỏ, nhưng Quỳnh Như lại bén duyên với ngành Phân tích dữ liệu và Nghiên cứu thị trường. Chị cho rằng, làm việc với dữ liệu đòi hỏi nhiều phẩm chất khác chứ không chỉ tư duy logic.
‘Chuyển hoá’ giá trị MBA thành bộ kỹ năng của ngành phân tích dữ liệu
Học Cử nhân Kinh doanh và sau đó theo đuổi tiếp chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Western Sydney MBA, trong một chuyến thực tập ở Hà Lan, Quỳnh Như bắt đầu tiếp cận và từ đó say mê công việc phân tích dữ liệu.
Nhận xét về việc học MBA quốc tế tại Việt Nam so với du học, Quỳnh Như cho rằng, ngôn ngữ là cách biệt lớn nhất. Học MBA tại nước ngoài mang đến cho người học cơ hội được tiếp xúc với ngoại ngữ liên tục, đặc biệt trong giao tiếp hàng ngày, từ đó, giao tiếp hay trình bày sẽ tự nhiên hơn, biết thêm các từ lóng, thành ngữ người bản xứ thường dùng. Ngoài ra, học tập tại môi trường nước ngoài cũng rèn luyện sự độc lập, khả năng tự tin khi đứng trước đám đông.
Tuy vậy, Quỳnh Như chia sẻ chị vẫn nhận được rất nhiều giá trị trong việc xây dựng các mối quan hệ, hoàn thiện kỹ năng, kiến thức để phục vụ cho công việc phân tích dữ liệu hiện tại.
Hai kỹ năng giá trị nhất là thuyết trình và làm việc nhóm. Trong khi thuyết trình là “trợ thủ đắc lực” với tính ứng dụng cực kỳ cao, thì chính kỹ năng làm việc nhóm đã giúp chị nhận ra mình cần gì và vai trò của mình trong một tập thể ra sao.
Quỳnh Như cũng nhấn mạnh kỹ năng viết báo cáo được ‘trui rèn’ qua các bài luận từ khi học MBA đã hỗ trợ rất nhiều cho chị khi gia nhập ngành Nghiên cứu thị trường.
Chia sẻ về nguồn kiến thức đã lĩnh hội được từ MBA, Quỳnh Như đánh giá các môn học về Thương hiệu, Marketing, Truyền thông đã tạo một nền tảng vững chắc cho công việc đòi hỏi phải tiếp xúc và xử lý dữ liệu từ rất nhiều nhãn hàng mỗi ngày.
Tất cả giúp chị hiểu rõ quy trình một sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng ra sao. Trong đó, các môn học về Thương hiệu có sự kết hợp của cả lý thuyết và thực hành cũng góp phần thực tiễn hóa các kiến thức, tăng tính ứng dụng về sau.
Sẽ là thiếu sót nếu nhắc đến MBA mà bỏ qua giá trị đến từ các mối quan hệ. Quỳnh Như chia sẻ rằng chị có một nhóm bạn cùng khóa vẫn luôn giữ liên lạc và hết lòng chia sẻ, cho lời khuyên, giúp nhau tìm kiếm hướng đi, mở rộng kiến thức trong công việc và cuộc sống hiện tại.
3 tố chất để thành công trong ngành Phân tích dữ liệu
Tố chất nào là quan trọng nhất để gia nhập ngành Nghiên cứu thị trường, nhiều người cho rằng đó chính là tư duy logic. Điều này chắc chắn đúng. Nhưng, theo Quỳnh Như, logic không phải là thiên bẩm, mà phải trải qua cả một quá trình luyện tập, học hỏi.
Chị gợi ý các bạn trẻ có thể bắt đầu bằng việc đọc càng nhiều càng tốt. Rất nhiều bài luận, các phân tích, báo cáo của nhãn hàng, của sản phẩm trên internet đều là những dữ liệu hoàn toàn miễn phí.
Việc đọc không chỉ để thu nạp kiến thức, mà còn quan sát được cách người viết đặt vấn đề, đưa ra các lập luận và đóng vấn đề như thế nào, từ đó biến những gì đọc được trở thành cái riêng của mình.
Sau 4 năm làm việc trong ngành Nghiên cứu thị trường, Quỳnh Như đúc kết: “Tố chất khác cũng quan trọng không kém của công việc này là sự bền bỉ và cởi mở với cái mới. Vì ngành nghiên cứu thị trường có rất nhiều số liệu, và mọi thứ thay đổi cực kỳ nhanh. Những gì chúng ta biết hôm nay, hôm sau đã khác rồi. Nên cần nhất chính là cởi mở để đón nhận những kiến thức, trải nghiệm mới. Và một khi đã xác định được hướng đi thì phải quyết liệt, bền bỉ để đi được tới cùng”.
Quỳnh Như cũng cho rằng việc nắm vững các kỹ năng của bộ công cụ văn phòng là vô cùng cần thiết cho một chuyên gia nghiên cứu thị trường. Và những kỹ năng này nên được luyện tập ngay khi còn ngồi trên giảng đường.
Gửi đến những bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ MBA, nữ chuyên gia phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường không quên nhắn nhủ: “Khi muốn bắt đầu học MBA hay tìm hiểu bất kể vấn đề gì, đầu tiên, hãy tìm đến lời khuyên của những người đi trước. Tận dụng cơ hội để học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm luôn là điều hết sức quan trọng, kể cả trong học tập hay công việc”.
“Thứ hai, hãy vận dụng toàn bộ công sức và thời gian để hoàn thành các bài tập và luận văn, vì đó là lúc chúng ta biến lý thuyết đã học thành thực tiễn, thành những kinh nghiệm của chính bản thân mình”.