WSU “Share Duyên” ngành học #4: Quảng cáo – Khám phá hành trình trở thành D2C/CRM Marketing Executive tại tập đoàn Panasonic Holdings Vietnam
Trần Vũ Khánh Quỳnh là sinh viên năm cuối chương trình Cử nhân Truyền thông, ngành Quảng cáo. Với loạt thành tích đáng tuyên dương tại các cuộc thi danh giá, Quỳnh đã chứng minh niềm đam mê của mình ngành Quảng cáo. Không chỉ thành công trong học tập, Khánh Quỳnh còn rất năng động khi đảm nhiệm vị trí Marketing Executive tại Panasonic Sales Vietnam và sở hữu blog riêng trên Instagram. Cùng khám phá hành trình đầy thú vị của Khánh Quỳnh trong ngành Quảng cáo qua bài viết này nhé!
Trong số thứ #4 của series WSU “Share duyên” ngành học, với mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, Quỳnh cũng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình trên blog cá nhân. Tại đây, Quỳnh lan tỏa nhiều giá trị mà bản thân đã tích lũy được trong các cuộc thi và quá trình học tập.
Vì sao bạn chọn chương trình Cử nhân Truyền thông, ngành Quảng cáo tại Đại học Western Sydney?
Mình là Khánh Quỳnh, sinh viên năm cuối Chương trình Cử nhân Truyền thông, ngành Quảng cáo. Ban đầu, mình dự định chọn Chương trình Cử nhân Kinh doanh, ngành Kinh doanh Quốc tế. Sau khi hoàn thành các môn học đại cương ở Giai đoạn 1, mình nhận ra bản thân có hứng thú với những môn học cho phép làm việc trực tiếp với khách hàng và phân tích hành vi mua sắm của họ, như Principles of Marketing (PMK) hay Consumer Behaviour (CB). Do đó, mình đã quyết định chọn Chương trình Cử nhân Truyền thông, ngành Quảng cáo.
Quá trình học tập tại WSU đã mang đến cho mình nhiều kiến thức và kỹ năng quý giá về lĩnh vực Truyền thông – Quảng cáo. Mình được học hỏi nhiều điều từ những những giảng viên giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, mình còn được tham gia nhiều dự án thực tế để hiểu rõ hơn về thị trường và cách thức hoạt động của công ty trong ngành Quảng cáo.
Ngoài ra, WSU còn tạo điều kiện giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả. Nhờ vậy, mình cảm thấy tự tin vào bản thân và sẵn sàng hơn cho những thử thách trong tương lai.
Hãy chia sẻ một điều mà bạn tâm đắc nhất khi học tập tại Đại học Western Sydney?
Trong quá trình học ngành Quảng cáo tại WSU, mình có cơ hội thực hiện nhiều bài tập cá nhân và bài tập nhóm. Mỗi dạng bài tập đều mang đến những kiến thức và kỹ năng riêng biệt. Nhờ đó, mình được trải nghiệm sự đa dạng về chủ đề và tính thực tế của từng dự án. Đặc biệt, khi tham gia vào các bài tập nhóm, mình có cơ hội làm việc với nhiều “client” khác nhau. Qua đó, mình hiểu sâu hơn về cách tiếp cận khách hàng từ nhiều góc độ.
Ngoài ra, một số môn học còn cho phép mình gặp gỡ khách hàng trực tiếp để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và mong muốn của họ khi hợp tác. Nhờ vậy, mình học hỏi thêm nhiều kiến thức và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.
Quá trình làm bài tập nhóm không chỉ là cơ hội để mình “Trial-and-Error” – thử, sai và sửa sai, mà còn là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm học tập đầy tâm đắc tại WSU. Đây là một hình thức giúp mình học thêm nhiều cách áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Trung bình, mỗi bài tập nhóm sẽ chiếm khoảng 40% đến 50% tổng điểm môn học. Cùng với đó là lịch trình học tập và làm việc đồng thời của sinh viên năm cuối, chúng mình sẽ gặp áp lực với thời gian. Trong trường hợp, cả ba môn học đều yêu cầu bài tập nhóm, chúng mình phải cố gắng hết sức hoàn thành và mang về kết quả tốt nhất.
Những thành tựu mà bạn đã đạt được trong quá trình học tập?
Mình luôn nỗ lực hết mình trong việc học tập lẫn việc tham gia các cuộc thi dành cho sinh viên. Mình tin rằng, sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế sẽ là “bệ phóng” giúp mình tiếp tục vươn xa và phát triển bản thân một cách toàn diện.
Với mình, điểm số cũng là một phần thể hiện sự nghiêm túc và cố gắng trong học tập. Mình xem đó là “thước đo” để đánh giá mức độ hoàn thành yêu cầu trong từng môn học. Nhờ vào những tháng ngày miệt mài học tập, mình đã đạt GPA 6.25/7, một thành tích mà mình vô cùng trân trọng.
Bên cạnh đó, với niềm đam mê dành cho ngành học, mình đã thử sức tại nhiều cuộc thi khác nhau. Mặc dù không ít lần thất bại, song những trải nghiệm này mang đến cho mình nhiều bài học quý giá. Trải qua các cuộc thi, mình đã gặt hái được một số thành tích nho nhỏ như:
– Semi-finalist (Top 30) cuộc thi Unilever Future Leaders’ League 2023 – UFLL 2023
– Semi-finalist (top 8) cuộc thi Bản Lĩnh Marketer mùa 11
– Finalist (top 5) cuộc thi Digital Creatory 2023
– D2C/CRM Marketing Executive tại Panasonic Sales Việt Nam
– Semi-finalist (top 30) cuộc thi Peaking Point 2024
Sau khi trở thành một phần của Panasonic Sales Việt Nam, mình được tham gia cuộc thi Marketing nội bộ. May mắn thay, nhóm của mình đã đạt giải quán quân. Đây là một trải nghiệm hữu ích để mình áp dụng kiến thức vào thực tế, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.
Mình luôn tin rằng, học tập không chỉ “tồn tại” trong sách vở, mà còn “hiện diện” trong những trải nghiệm thực tế. Vì vậy, mình luôn chủ động tìm kiếm cơ hội để thử thách bản thân và không ngừng học hỏi những điều mới mẻ.
Bạn đã gặp phải những thách thức gì và cách mà bạn đã vượt qua?
Mặc dù, mình thường xuyên đối mặt với những thách thức về quản lý thời gian, nhưng đây là cơ hội để mình học cách sắp xếp các đầu công việc một cách hiệu quả.
Đặc thù của ngành Quảng cáo là sẽ không có “Final Exam”. Thay vào đó, chúng mình sẽ phải hoàn thành “Final Assignment” hoặc “Project”. Cũng chính vì điều đó, ở mỗi cuối kỳ, mình thường phải hoàn thành nhiều “Final Assignment” trong cùng một thời điểm. Ngoài ra, mình còn dành nhiều thời gian cho việc đọc tài liệu và nghiên cứu bài học trước khi đến lớp. Sau nhiều lần “thử và sai”, mình đã dần tìm ra phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả. Mình cảm thấy may mắn vì luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ thầy cô và bạn bè trong suốt quá trình học tập. Nhờ sự giúp đỡ và động viên này, mình có thể vượt qua những thách thức và hoàn thành tốt các môn học.
Bạn đã, đang và sẽ chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng gì cho hành trình sự nghiệp sắp tới?
Cho đến hiện tại, mình vẫn nuôi dưỡng ước mơ được tiến xa hơn trong lĩnh vực Quảng cáo. Thông qua việc học tập tại WSU và tham gia các cuộc thi, mình nhận ra rằng các công việc liên quan đến Planning và Strategy thường thu hút mình hơn các công việc liên quan đến Creative.
Mục tiêu ngắn hạn của mình là hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp với thành tích xuất sắc. Trong khi đó, mục tiêu dài hạn của mình là tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế, cũng như trang bị thêm kiến thức để áp dụng vào công việc. Từ đó, mình có thể phát triển hơn nữa trên con đường sự nghiệp tương lai.
Ngoài công việc chính là D2C/CRM Marketing Executive tại Panasonic Sales Việt Nam, mình còn lập một kênh blog về học tập trên nền tảng Instagram và thu hút được 105.000 người theo dõi. Tại đây, mình chia sẻ về kinh nghiệm học tập, giảng dạy ngoại ngữ, cũng như những trải nghiệm thực tế trong ngành Công nghiệp Sáng tạo. Chính kênh blog này đã giúp mình trở nên nổi bật hơn trong quá trình ứng tuyển vào các vị trí có sự cạnh tranh cao tại các tập đoàn lớn.
Hãy dành một lời khuyên cho các bạn học sinh THPT và tân sinh viên đang có dự định theo đuổi chương trình Cử nhân Truyền thông?
Với mình, Truyền thông – Quảng cáo không chỉ xoay quanh những ý tưởng sáng tạo, hình ảnh bắt mắt hay những câu chuyện truyền cảm hứng. Thực tế, đây là lĩnh vực đòi hỏi nhiều kỹ năng khác, bao gồm cả kỹ năng tư duy logic hay phân tích dữ liệu. Sẽ không ngạc nhiên nếu bạn làm việc trong ngành và phải giải các bài toán kinh doanh hay tính ROI.
Trong lĩnh vực Quảng cáo, sự sáng tạo có thể tạo ra một chiến dịch đặc biệt và thu hút hàng triệu người xem. Tuy nhiên, để chiến dịch này thành công thì cần phải mang lại hiệu quả kinh doanh. Để đạt được điều này, việc sử dụng các công cụ để phân tích dữ liệu, theo dõi hiệu quả chiến dịch, đánh giá hành vi khách hàng và tối ưu hóa ngân sách là vô cùng quan trọng. Lúc này, Toán học chính là “chìa khóa vạn năng” giúp bạn giải quyết các vấn đề trên một cách hiệu quả và khoa học.
Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng nếu không có lợi thế trong toán học. Miễn là bạn có tinh thần học hỏi và đam mê, hãy kết hợp chúng với khả năng sáng tạo và tư duy logic, bạn vẫn có thể thành công. Bởi đây là lĩnh vực không chỉ cần những ý tưởng bay bổng, mà còn cần cả những phân tích thực tế và tính toán hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Chúc các bạn có những lựa chọn đúng đắn và gặt hái được thành công trên con đường theo đuổi đam mê!
Cảm ơn Khánh Quỳnh đã mang đến cho sinh viên tương lai những chia sẻ chân thành và bổ ích về hành trình chinh phục ngành Quảng cáo. Hy vọng rằng, câu chuyện của Khánh Quỳnh sẽ truyền cảm hứng và động lực cho các bạn học sinh và tân sinh viên đam mê ngành Quảng cáo!