WSU “Share Duyên” ngành học #2: Nguyễn Phạm Như Tâm – Từ “crush” ngành Marketing đến “cưa đổ” vị trí project coordinator tại Bosch Global Software Technologies Vietnam
Hành trình học tập tại Đại học Western Sydney (WSU) của bạn Nguyễn Phạm Như Tâm, sinh viên năm cuối, chương trình Cử nhân Kinh doanh, ngành Marketing, là minh chứng cho sự kiên trì, năng động và tinh thần không ngại thử thách. Với sự chủ động và nhiệt huyết, cô bạn đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong cả tập lẫn con đường sự nghiệp.
Trong WSU “Share Duyên” ngành học #2, Như Tâm đã chia sẻ về hành trình theo đuổi ngành Marketing và con đường xây dựng sự nghiệp. Trong suốt thời gian học đại học, Như Tâm luôn thể hiện sự chủ động và tinh thần cầu tiến trong cả học tập lẫn các hoạt động sinh viên. Hiện tại, Như Tâm đang giữ vị trí Project Coordinator tại Bosch Global Software Technologies Vietnam và dự định du học Thạc sĩ, ngành Quản trị Sự kiện để nâng cao năng lực chuyên môn. Hành trình của Như Tâm không chỉ là câu chuyện cá nhân, mà còn là nguồn động lực cho các bạn học sinh THPT đang chuẩn bị bước vào đại học.
Vì sao bạn chọn học chương trình Cử nhân Kinh doanh, ngành Marketing tại Đại học Western Sydney?
Lúc còn học THPT, mình đã ý thức được tầm quan trọng của việc khám phá bản thân để hiểu rõ những gì mình thích và mình sẽ phù hợp với ngành học nào. Vì vậy, mình đã dành khá nhiều thời gian để xác định những tiêu chí quan trọng trong việc chọn trường và ngành học. Với mình, những yếu tố sau đây có ảnh hưởng đến quyết định của mình.
Môi trường học tập cởi mở: Mình mong muốn được học tập trong một môi trường, nơi mà mỗi sinh viên được khuyến khích tư duy sáng tạo và không bị gò bó bởi quá nhiều quy tắc. Từ đó, mỗi cá nhân có thể phát triển theo thế mạnh riêng của mình.
Chương trình học tập trung vào người học: Mình tin rằng một chương trình học hiệu quả là chương trình đặt sinh viên làm trung tâm. Giữa sinh viên và giảng viên luôn có sự tương tác tại mỗi buổi học. Đồng thời, giảng viên luôn cập nhật những xu hướng mới nhất của thị trường để đưa vào bài giảng.
Chất lượng giáo dục: Mình đề cao phương châm “Học ít mà chất lượng”. Điều này giúp mình cân bằng giữa việc trau dồi kiến thức chuyên môn và tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội khác.
Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, mình nhận thấy Đại học Western Sydney đáp ứng đầy đủ những tiêu chí mà mình đang tìm kiếm. Vì vậy, mình đã quyết định theo học ngành Marketing tại trường mà không mất quá nhiều thời gian cân nhắc.
Mình đã có những trải nghiệm học tập vô cùng quý giá tại Đại học Western Sydney. Mình cũng tin rằng, những kiến thức và kỹ năng mà mình học được tại đây sẽ giúp mình tự tin bước vào thị trường lao động và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.
Trong thời gian học tại WSU, bạn đã đạt được những thành tựu gì?
Trong suốt thời gian học tại WSU, một trong những thành tựu mà mình tự hào là có thể cân bằng được việc học với công việc và đam mê cá nhân. Nhờ lịch học của trường linh hoạt và hiệu quả mà mình có thể đi thực tập tại DDB Agency với vai trò Strategic Planner Intern vào cuối năm nhất.
Trải nghiệm đó đã giúp mình có cơ hội cọ xát với “thế giới Marketing”, cũng như xác định được những gì mình yêu thích trước khi lựa chọn chuyên ngành. Vì không phải là người quá siêng năng nên mình đã lấy việc duy trì học bổng Vice Chancellor làm động lực để phấn đấu trong suốt quá trình học tập. Mình cũng rất biết ơn vì sự nỗ lực của bản thân khi đã được mục tiêu và học được nhiều kiến thức về Marketing trong suốt thời gian này.
Mặc dù, những thành tích trên không quá lớn lao nhưng đó là kết quả của quá trình học tập nghiêm túc và nỗ lực không ngừng. Đồng thời, những điều đó cũng tiếp thêm động lực cho mình trong việc phấn đấu trên những chặng đường sắp tới.
Nói về vai trò Project Leader tại CareerHub VN, với mình, đây là một hành trình thú vị khi mình tạm thời gác lại công việc sau 2 năm đi làm liên tục để dành thời gian cho việc học tập và hoạt động tại trường. Hành trình này giúp mình trưởng thành hơn, cũng như trau dồi thêm kiến thức chuyên môn Marketing, phát triển kỹ năng lãnh đạo và xây dựng các mối quan hệ liên quan. Mình vô cùng biết ơn vì đã được đồng hành cùng CareerHub VN và các bạn sinh viên WSU trong những Talkshow, Workshop và chuỗi Company Visit.
Hành trình học tập tại WSU đã mang lại những trải nghiệm đáng nhớ gì? Từ đó, bạn đã tích lũy những bài học gì cho bản thân?
Trải qua những năm tháng tại WSU, mình đã trải nghiệm nhiều thách thức cũng như cơ hội từ học tập đến đời sống sinh viên.
Trải nghiệm học tập tại WSU
Chương trình học tại Đại học Western Sydney được thiết kế linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia thực tập. Trong 3 học kỳ đầu, việc vừa học 4 môn, vừa thực tập không gây áp lực quá lớn đối với mình.
Ngoài ra, từ học kỳ đầu, việc giảng viên yêu cầu phải chia nhóm ngẫu nhiên đã giúp sinh viên phát triển kỹ năng làm việc nhóm với đa dạng cá nhân và phong cách làm việc. Từ đó, chúng mình trở nên linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống làm việc nhóm khác nhau. Mình đặc biệt yêu thích các môn MPP và MDC vì nội dung luôn cập nhật thực tế ngành Marketing, giúp mình áp dụng hiệu quả vào công việc hiện tại.
Trải nghiệm tham gia Hoạt động Sinh viên
Tham gia Hoạt động Sinh viên đem lại nhiều thách thức hơn việc học. Mình phải làm quen với cách vận hành và xây dựng niềm tin với các thành viên. Qua đó, mình nhận ra rằng “con người” là yếu tố quan trọng và khiến mình trăn trở nhiều nhất. Khi đó, mình đã áp dụng tư tưởng “Dĩ bất biến, ứng vạn biến – Dĩ chúng tâm, vi kỷ tâm”. Tức là, lấy cái không thể thay đổi để đối phó với sự thay đổi và lấy ý chí của mọi người làm động lực cho bản thân. Việc tương tác và học hỏi từ thầy cô, anh chị đi trước và bạn đồng trang lứa cũng giúp mình mở lòng và chấp nhận nhiều góc nhìn khác nhau một cách công tâm hơn.
Phương pháp học tập từ trải nghiệm thực tế
Ngay từ khi bắt đầu học chuyên ngành, mình đã áp dụng phương pháp này bằng cách kết hợp việc học lý thuyết trên lớp với việc thực hành. Bằng việc áp dụng lý thuyết vào công việc thực tế, mình có thể hiểu rõ hơn về các khái niệm và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, khi học tập và làm việc song song, mình dễ rơi vào tình trạng “burn out” vì không thể tập trung tối đa cho cả hai. Để khắc phục vấn đề này, mình đã học cách xác định trước kiến thức trọng tâm của từng môn học. Bằng cách tập trung nắm vững các khái niệm cơ bản và liên hệ chúng với công việc thực tế, mình có được cái nhìn tổng thể cũng như có hệ thống và thực tiễn hơn.
Bạn đã có những dự định nào cho sự nghiệp tương lai và bạn sẽ làm gì để chuẩn bị cho chặng đường phía trước?
Mình có đam mê mãnh liệt với Marketing và Event, và dự định hướng đến các vị trí công việc tích hợp cả hai lĩnh vực này. Hiện tại, mình đang làm Project Coordinator trong Bộ phận Employer Branding tại Bosch Global Software Technologies Vietnam. Tại đây, mình làm những công việc liên quan đến tổ chức sự kiện nội bộ và ngoại vi, tham gia phát triển thương hiệu Bosch, hay hỗ trợ truyền thông và xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội.
Đồng thời, mình cũng đang có dự định du học bậc Thạc sĩ, ngành Quản trị Sự kiện vào đầu năm 2025. Mình tin rằng, kiến thức và kỹ năng có được từ chương trình Thạc sĩ sẽ giúp mình nâng cao năng lực chuyên môn, cũng như mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.
Hãy dành một vài lời chia sẻ đến các bạn Tân sinh viên đang có dự định theo học chương trình Cử nhân Kinh Doanh, ngành Marketing
Là sinh viên năm cuối ngành Marketing, mình muốn chia sẻ ba lời khuyên cho các bạn dự định theo đuổi ngành này.
Trải nghiệm thực tế trước khi chọn ngành
Đọc “review” hay nghe câu chuyện từ anh chị đi trước là tốt, nhưng trải nghiệm thực tế mới giúp bạn không bỏ lỡ cơ hội học hỏi kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực đam mê.
“Marketing without data is like driving with your eyes closed” – Dan Zarrella
Nhiều bạn lầm tưởng rằng ngành Marketing ưu tiên sự sáng tạo nhưng bản chất của Marketing rất bài bản và có tính chiến lược cao. Trong đó, Dữ liệu Định lượng và Định tính là yếu tố quan trọng để Marketers đưa ra những chiến lược thông minh và hiệu quả hơn.
Dám “bẻ lái” khi cần thiết
Cuối cùng, ngành Marketing luôn thay đổi và đầy rẫy những thách thức. Vì vậy, sẽ có lúc bạn cảm thấy khó khăn khi mọi thứ diễn ra không như mong muốn. Lúc này, hãy nhớ đến câu châm ngôn “When things don’t go right – Go left”. Đừng ngần ngại thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo. Hãy luôn giữ tinh thần học hỏi và thích nghi nhanh chóng để thành công trong trong môi trường cạnh tranh của ngành Marketing.
Cảm ơn Như Tâm đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu! Mong rằng câu chuyện của Như Tâm sẽ giúp các bạn có ý định theo đuổi ngành Marketing có cái nhìn rõ ràng hơn và truyền cảm hứng để họ vượt qua mọi thử thách và thành công trong lĩnh vực này!