Site icon Western Sydney Việt Nam

WSU “Share Duyên” ngành học #1: Nguyễn Trang Nhã – Hành trình từ “newbie” đến “bestie” của ngành Khoa học Dữ liệu

WSU “Share Duyên” ngành học #1: Nguyễn Trang Nhã - Hành trình từ “newbie” đến “bestie” của ngành Khoa học Dữ liệu

WSU “Share Duyên” ngành học #1: Nguyễn Trang Nhã - Hành trình từ “newbie” đến “bestie” của ngành Khoa học Dữ liệu

Hành trình học tập tại Đại học Western Sydney (WSU) của bạn Nguyễn Trang Nhã, sinh viên năm cuối, chương trình Cử nhân Kinh doanh, ngành Marketing và Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng là minh chứng cho sự nỗ lực không nghỉ tinh thần “dám nghĩ dám làm”. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ với ngành học mới, Nhã đã từng bước chinh phục đam mê, khẳng định bản thân và trở thành “bestie” của ngành Khoa học Dữ liệu.

Trong WSU “Share duyên” ngành học #1, Trang Nhã đã chia sẻ về hành trình chinh phục cả hai ngành Marketing và Khoa học Dữ liệu. Mặc dù ban đầu, Trang Nhã gặp khó khăn trong việc làm quen với các ngôn ngữ lập trình. Song, cô bạn đã chủ động tìm ra những hướng khắc phục để hành trình học tập để hành trình học tập trở nên suôn sẻ hơn. Hiện tại, Trang Nhã được xem là một trong những sinh viên xuất sắc của chương trình Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng tại Đại học Western Sydney, Cơ sở Việt Nam.

Vì sao bạn lại chọn Đại học Western Sydney làm đích đến cho hành trình đại học?

Thời còn học THPT, mình đã tìm hiểu rất kỹ về tiêu chí xét tuyển của nhiều trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước, trong đó có Đại học Western Sydney. Sau khi biết được các điều kiện xét tuyển của trường, mình đã cố gắng duy trì thành tích học tập thật tốt để tăng cơ hội xét tuyển thành công.

Bên cạnh đó, một trong những lý do mà mình quyết định chọn học tại Đại học Western Sydney chính là mình có thể trải nghiệm các môn nền tảng tại Giai đoạn 1, sau đó mới chính thức chọn ngành học tại Giai đoạn 2. Thú thật, ban đầu mình chưa xác định được việc mình thực sự thích Marketing hay Tài chính Ứng dụng. Vì vậy, việc được chọn ngành học ở Giai đoạn 2 đã cho mình khoảng thời gian trải nghiệm và đưa ra quyết định phù hợp với bản thân.

Vì sao bạn chọn học thêm bằng Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng bên cạnh bằng Cử nhân Kinh doanh, ngành Marketing?

Bên cạnh tiêu chí xét tuyển, mình cũng quan tâm đến mô hình “4 năm 2 bằng”. Tại thời điểm đó, mô hình này chưa được triển khai rộng rãi tại Việt Nam.

Ban đầu, mình dự định sẽ học bằng Cử nhân Kinh doanh tại Việt Nam và sẽ tiếp tục học thêm bằng Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng tại Úc. May mắn thay, trong thời gian tìm hiểu, mình biết rằng Đại học Western Sydney đã triển khai mô hình này.

Một lý do khác mà mình không thể không đề cập đến là chính sách học bổng của trường. Sau thời gian chờ đợi xét tuyển, mình nhận được Học bổng 50% từ chương trình Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng. Vì mình đang có dự định sẽ tiếp tục học Chương trình Sau Đai học tại nước ngoài, nên quá trình học tại Đại học Western Sydney sẽ là nền tảng vững chắc cho mình trong tương lai.

Ban đầu, mình dự định sẽ học bằng Cử nhân Kinh doanh tại Việt Nam và sẽ tiếp tục học thêm bằng Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng tại Úc. May mắn thay, trong thời gian tìm hiểu, mình biết rằng Đại học Western Sydney đã triển khai mô hình này.

Những thách thức mà bạn đã gặp trong quá trình học tập và cách mà bạn đã vượt qua?

Trong quá trình học tập, mình đã từng đối mặt với nhiều thách thức riêng biệt. Dưới đây là những trải nghiệm mà mình cảm thấy ấn tượng nhất.

1. Lần đầu tiếp xúc với “Code”

Ban đầu, các môn học của ngành Khoa học Dữ liệu là một thách thức lớn với mình, bởi mình chưa từng tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình như Python, SQL và R. Với khối lượng kiến thức khổng lồ, giảng viên thường yêu cầu sinh viên phải chuẩn bị và nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp.

Trong mỗi buổi học, thầy cô sẽ hướng dẫn cụ thể về cách thực hành lập trình, cũng như giải thích cặn kẽ những phần “logic”. Điều này giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách làm và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Để vượt qua thách thức này, mình và các bạn cùng lớp đã chủ động lập nhóm học tập để trao đổi và hỗ trợ lẫn nhau trong những bài thực hành khó.

2. Nỗi sợ với môn Toán và Thống kê (Math and Statistics)

Mặc dù, thời còn là học sinh, mình có thành tích khá tốt ở các môn tự nhiên. Tuy nhiên, Toán và Thống kê vẫn là những môn học đầy thử thách đối với mình. Cuối cùng, mình quyết định khắc phục nỗi sợ bằng cách đăng ký ngành học này. Cũng từ đây, mình có cơ hội làm quen và kết bạn với nhiều sinh viên xuất sắc và thân thiện.

3. Khối lượng kiến thức và bài tập

Lựa chọn học 2 ngành trong 4 năm là một lợi thế, nhưng cũng là một thách thức. Mình bắt đầu học ngành Khoa học Dữ liệu khi vẫn đang theo học ngành Marketing. Vì vậy, trong nhiều học kỳ, mình phải đối mặt với lịch học và lịch thi dày đặc. Tuy nhiên, mình đã vượt qua thử thách này bằng cách sắp xếp thời gian ôn tập và nghỉ ngơi hợp lý để có kết quả tốt.

Điều khiến mình tự hào về quyết định này, chính là mình đã nhận được Học bổng Vice Chancellor từ chương trình Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng

Bạn đã và đang chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm gì cho hành trình sự nghiệp sắp tới?

Để chuẩn bị cho hành trình sự nghiệp, mình đang cố gắng tích lũy đa dạng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm.

Đầu tiên, để “theo sát” với ngành Khoa học Dữ liệu ứng dụng, mình thường xuyên cập nhật các công nghệ và xu hướng mới nhất. Thứ hai, trong thời gian học tại Đại học Western Sydney, ngoài việc duy trì thành tích học tập thật tốt, mình còn tích cực tham gia Hoạt động Sinh viên như dự án “The Mêlody” và “Digital Content Creativity Contest” của trường. Từ đó, mình có thể rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng chiến lược và triển khai dự án hiệu quả.

Ngoài ra, mình đã hoàn thành chương trình thực tập 3 tháng tại ACFC-VFBS (Popeyes và Burger King). Hành trình này giúp mình hiểu rõ hơn về các hoạt động trong doanh nghiệp lớn cũng như học cách rèn luyện khả năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Bản thân mình hiểu rằng, để phát triển kỹ năng mềm lẫn kỹ năng chuyên môn, mình cần phải học hỏi không ngừng. Vì vậy, mình liên tục tham gia các khóa học, các dự án thực tế và đọc sách chuyên ngành. Mình cũng không ngừng tìm kiếm cơ hội học hỏi từ những người đi trước để có thêm những bài học quý giá và góc nhìn thực tế trong cuộc sống.

Hãy dành một vài lời khuyên cho các bạn học sinh THPT và Tân sinh viên đang có dự định theo đuổi chương trình Cử nhân Khoa học Dữ liệu Ứng dụng?

Trước khi đưa ra quyết định học thêm bằng Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng, các bạn học sinh nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về ngành học. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà mình rút ra được từ hành trình của bản thân.

Trước khi đưa ra quyết định học thêm bằng Cử nhân Khoa học Dữ liệu ứng dụng, các bạn học sinh nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về ngành học.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu và khám khá nhiều lĩnh vực nhất có thể, ví dụ như Kinh doanh, Y tế, Tài chính, Marketing và Công nghệ. Từ đó, bạn có thể hình dung rõ ràng hơn về bản thân và định hình mục tiêu nghề nghiệp.

Tiếp theo, hãy tập trung phát triển cả kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng trong ngành Khoa học Dữ liệu bao gồm việc làm quen với các ngôn ngữ lập trình, nắm vững kiến thức cơ bản và tham gia các khóa học chuyên sâu. Kỹ năng mềm cần thiết là giao tiếp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, hãy luôn cập nhật kiến thức, bắt kịp sự thay đổi và phát triển của ngành mà bản thân đang hoc. Kiên nhẫn theo đuổi mục tiêu và không ngừng học hỏi sẽ giúp bạn gặt hái thành công trên con đường Khoa học Dữ liệu.

Cảm ơn vì những chia sẻ của bạn Trang Nhã! Hy vọng rằng, câu chuyện của bạn sẽ mang đến những góc nhìn mới cho các bạn đang có dự định theo đuổi ngành Khoa học Dữ liệu và tiếp thêm động lực cho họ trong quá trình vượt qua thử thách và chinh phục ngành học tiềm năng này.