Site icon Western Sydney Việt Nam

WSU Stars #2: Nguyễn Thị Nguyệt Hà – Hành trình chuyển đổi chuyên ngành để đến với “Big Three” trong lĩnh vực tư vấn quản trị

Với tinh thần làm việc chăm chỉ, lộ trình sự nghiệp rõ ràng và tư duy phân tích nhạy bén, Nguyệt Hà đã vượt qua quá trình tuyển chọn khắc nghiệt để có cơ hội làm việc tại Boston Consulting Group – một trong những công ty danh tiếng thuộc “Big Three”.

Hiện tại, Nguyệt Hà đang là sinh viên năm cuối, chương trình Cử nhân Kinh doanh, Chuyên ngành Tài chính Ứng dụng tại Western Sydney Việt Nam.

Sự nghiệp của cô bạn được nâng cao đáng kể khi nhận được thư mời thực tập tại Boston Consulting Group. Trong WSU Stars, số thứ 2, Nguyệt Hà đã có những chia sẻ thú vị về hành trình đến với một trong ba “người khổng lồ” trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp trên thế giới.

Với tinh thần làm việc chăm chỉ, lộ trình sự nghiệp rõ ràng và tư duy phân tích nhạy bén, Nguyệt Hà đã vượt qua quá trình tuyển chọn khắc nghiệt để có cơ hội làm việc tại Boston Consulting Group

Đầu tiên, Nguyệt Hà có thể chia sẻ hành trình mà bạn đến với Western Sydney Việt Nam?

Khác với những bạn khác, mình tốt nghiệp cấp 3 tại Anh. Trước đó, mình có kế hoạch sẽ học đại học tại Hà Lan hoặc Úc. Mình cũng đã nộp hồ sơ vào nhiều trường đại học và nhận được học bổng. Nhưng vì đại dịch COVID-19, mình đã quay về Việt Nam.

Sau khi về đây, mình đã “gap year” 1 năm. Trong thời gian đó, mình đã nộp đơn vào nhiều trường đại học và mình đều chọn chuyên ngành hóa.

Vô tình, mình nhìn thấy một quảng cáo của Viện ISB mà mình được tư vấn nên chọn Đại học Western Sydney. Cùng thời điểm đó, mình cũng có mở kênh TikTok nên mình nghĩ rằng Marketing là ngành phù hợp với mình.

Vì lý do gì mà Nguyệt Hà chuyển sang ngành Tài chính Ứng dụng?

Đến khi bắt đầu học kỳ đầu tiên, mình lại có định hướng theo “Management Consulting”. Một giảng viên tâm huyết trong trường đã gợi ý cho mình rằng mình nên chọn Tài chính Ứng dụng. Bởi đây là ngành gắn liền với công việc mà mình muốn làm và sẽ cho mình nền tảng tốt hơn.

Hơn nữa, điểm khác biệt của ngành Tài chính Ứng dụng tại Đại học Western Sydney là tập trung đào tạo về tài chính, đầu tư và tách biệt với kế toán.

Sau khi xác định muốn theo đuổi “Management Consulting”, Hà đã rẽ sang Tài chính Ứng dụng

Dù không đến Úc như dự định ban đầu, Nguyệt Hà cảm thấy thế nào khi theo học tại Đại học Western Sydney, Cơ sở Việt Nam?

Với mình, chương trình học tại Western Sydney… khá nhẹ. Mỗi học kỳ chỉ có khoảng 3 – 4 môn nên mình dễ dàng sắp xếp lịch học và làm. Không những vậy, cách học tại Western Sydney cũng “flexible”. Mình có thể chọn bất kỳ cách học nào, miễn tiếp thu tốt là được.

Một điều mà mình cũng rất thích, đó là hầu hết giảng viên đều đi du học về. Thầy cô rất cởi mở và luôn tạo ra môi trường học tập vui vẻ.

Môi trường học tập cở mở là một điểm mà Hà rất thích khi học tập tại Western Sydney Việt Nam

Môn học mà Nguyệt Hà cảm thấy thích thú nhất?

Cá nhân mình thích nhất là môn PM (Principles of Management) bởi đây là môn có ích nhất đối với mình ở thời điểm hiện tại. Môn này “góp nhặt” ở mỗi lĩnh vực một chút, có thể kể đến là nhân sự, marketing và business.

Sau khi học môn này, mình biết mình sẽ phải làm gì tiếp theo. Hơn nữa, đây cũng là môn liên quan trực tiếp đến công việc mà mình đang làm, đó là “management consulting”.

Có bao nhiêu môn học mà Nguyệt Hà đã đạt điểm “HD”?

Có khá nhiều môn mình đạt được điểm HD như CF, PE, AE, BC, AN, HRM, PM, IES,… (cười)

Ngoài ra, trong học kỳ này, mình còn được học môn Security Analysis and Business Valuation (SABV). Môn này tập trung vào phân tích cổ phiếu theo nhiều góc độ như phân tích về lượng, phân tích về số, các lập luận, phân tích về ngành và doanh nghiệp bằng cả con chữ và số liệu,…

Trước đó, mình từng tham gia những cuộc thi business. Mình đã đọc trước sách môn SABV và nhận thấy rằng kiến thức môn này rất sát với thực tế bởi nó tổng hợp tất cả những bước mà mình cần phải làm.

Đối với Hà, môn SABV là môn học thú vị

Nguyệt Hà có thể chia sẻ về những cuộc thi mà bạn đã từng tham gia?

Những cuộc thi mà mình đã từng tham gia và đạt giải thưởng có thể nói đến là:

– Finalist CIMB Digital Grand Prix 2022

– Top 15 Shopee Ultimate Case Challenge 2022

– Champion Finspeed D-Deal 2022

– Finalist Business Case Hackathon 2022.

Trong đó, có hai cuộc thi đáng nhớ nhất là Finspeed D-Deal 2022 và Business Case Hackathon 2022.

Cụ thể, tại Finspeed D-Deal 2022, mình đã vượt qua 800 bạn sinh viên đến từ các trường đại học danh tiếng để giành chiến thắng. Đây cũng là lần đầu tiên mình tham gia một cuộc thi tài chính.

Ở Business Case Hackathon 2022, giữa 1000 thí sinh tham gia trên khắp cả nước, mình đã lọt vào Top 5. Chủ đề mình tham dự là tạo ra chiến lược kinh doanh cho Sapphire – một nhà bán lẻ Singapore nhập khẩu vào thị trường Việt Nam với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ cao cấp.

Nguyệt Hà đã đến với Boston Consulting Group như thế nào?

Cuối năm nhất, mình đã bắt đầu đi thực tập. Khi đó, “management consulting” là lĩnh vực còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Trong lĩnh vực này, nổi trội nhất là “Big Three” – Bộ 3 công ty hàng đầu trên thế giới: McKinsey & Company, Bain & Company và Boston Consulting Group.

Tình cờ, mình biết đến một khóa “training program” (​​Emeralds Program) từ Boston Consulting Group vào năm ngoái. Đây là chương trình dành cho sinh viên năm cuối và mới ra trường. Dù mới chỉ là sinh viên năm nhất nhưng mình cũng đã nộp đơn tham gia.

Sau khi nộp CV và trải qua một vòng test, mình đã đậu. Sau thời gian training, mình được thông báo sẽ tham dự buổi phỏng vấn. Mình đã ứng tuyển vào vị trí Summer Business Analyst.

Để đến với Boston Consulting Group, mình đã vượt qua 2 vòng phỏng vấn. Vòng đầu, mình được phỏng vấn bởi Project Leader và vòng sau là Director của Boston Consulting Group tại Việt Nam.

Nguyệt Hà cảm thấy như thế nào khi mình nhận được lời đề nghị này?

Mình cảm thấy rất vui, ban đầu mình đã không nghĩ là mình đậu vì quá khó. Trong kỳ tuyển chọn này, chỉ có 10 ứng viên vượt qua và mình là ứng viên nhỏ tuổi nhất. Hầu hết, các anh chị ứng viên khác đều đang là MT tại các tập đoàn lớn, đang làm việc cho các quỹ đầu tư và ngân hàng.

Mình cũng cảm thấy “hard-core” đối với một sinh viên năm nhất như mình. Quá trình phỏng vấn hoàn toàn bằng “case interview”. Khi đấy, mình chỉ có một tờ giấy và một cây bút để giải.

Thú thật, mình không biết nên bắt đầu từ đâu. Song, mình nhận ra rằng bài phỏng vấn ấy không có đúng và sai, mà chỉ đang kiểm tra cách suy nghĩ, lập luận và tư duy của mình.

Hà từng cảm thấy bài phỏng vấn tại BCG rất “hard-core”

Quá trình xây dựng “career path” của Nguyệt Hà đã diễn ra như thế nào và bạn đã có định hướng gì trong tương lai?

Mình đã vạch ra một lộ trình sự nghiệp khá cụ thể và đang từng bước hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra.

Vào năm nhất, mình đã học dồn nhiều môn. Vì vậy, những học kỳ sau mình có nhiều thời gian để đi làm. Trước đó, mình đã làm việc tại một công ty có quy mô nhỏ, chuyên về consulting trong vòng 9 tháng. Tại đây, chế độ làm việc linh động giúp mình dễ dàng sắp xếp thời gian giữa việc học và làm.

Hiện tại, mình muốn làm việc tại Việt Nam trong ít nhất 2 năm và sẽ tiếp tục học lên bậc thạc sĩ.

Cảm ơn Nguyệt Hà về những chia sẻ của bạn!