Site icon Western Sydney Việt Nam

WSU Stars #1: Phan Hoàn Mỹ – Từ học sinh chuyên Anh đến ứng viên Management Analyst Program tại Citibank

Đối với cộng đồng Western Sydney Việt Nam, cái tên “Phan Hoàn Mỹ” không còn quá xa lạ. Đúng với tên gọi của mình, Hoàn Mỹ không chỉ là một sinh viên xuất sắc khi còn đi học. Mới đây, cậu bạn đã nhận được lời mời tham dự khoá Global Orientation của Citibank, tại trụ sở New York.

Về việc học, Hoàn Mỹ đã hoàn thành chương trình Cử nhân Kinh doanh, Chuyên ngành Tài chính Ứng dụng tại Western Sydney Việt Nam. Dự kiến, cậu bạn sẽ tốt nghiệp trong mùa hè này.

Về công việc, Hoàn Mỹ đang là một trong hai ứng viên Management Analyst Program 2023 tại Citibank Vietnam. Được biết, đây là chương trình flagship hai năm của Citibank dành cho những cá nhân muốn đẩy nhanh sự nghiệp trong ngành ngân hàng.

Trong số đầu tiên của chuỗi WSU Stars, Hoàn Mỹ đã có những chia sẻ về bản thân từ những năm tháng học sinh đến khi đạt được vị trí như hiện tại.

Hoàn Mỹ đang là một trong hai ứng viên Management Analyst Program 2023 tại Citibank Vietnam

Đầu tiên, Hoàn Mỹ có thể chia sẻ câu chuyện của bản thân từ những năm tháng học cấp 3 đến khi lên đại học và đạt được vị trí công việc hiện tại? 

Vốn xuất thân là một học sinh chuyên Anh từ Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa, An Giang, mình hầu như không có kiến thức nhiều về ngành kinh tế. Thậm chí, mình từng nhầm lẫn “kinh tế” và “kinh doanh” là một thứ.

Đến những học kỳ đầu tiên tại Western Sydney Việt Nam, mình mới dần hiểu được các bộ phận của nền kinh tế. Sau đó, mình xác định theo đuổi mảng Tài chính Ngân hàng.

Mình nói ra điều này để chúng mình có thể hiểu rằng không phải cứ là “con nhà nòi” hay được trau chuốt từ bé thì mới có thể theo đuổi một ngành nghề mà mình yêu thích.

Được biết, trước khi đến với Đại học Western Sydney, Hoàn Mỹ đã từng chọn một ngôi trường khác. Lý do nào mà bạn quyết định “hạ cánh” tại Western Sydney?

Có ba điểm mà mình đánh giá cao về chương trình Cử nhân Kinh doanh tại Đại học Western Sydney.

Thứ nhất, đây là chương trình học thực tiễn, mình có thể áp dụng hầu hết các kiến thức đã học được vào công việc.

Thứ hai, lịch học rất linh hoạt và tinh gọn. Mình có thể sắp xếp dễ dàng và có thời gian làm việc dù vẫn còn ngồi trên ghế đại học.

Thứ ba, là yếu tố con người – cũng là yếu tố giữ chân mình ở lại, bởi mình đã tìm được cộng đồng có cùng mục tiêu và sở thích.

Yếu tố con người là một yếu tố được Hoàn Mỹ đánh giá cao

Hoàn Mỹ đã từng đạt được rất nhiều thành tích kể từ khi trở thành sinh viên Western Sydney. Đâu là thành tích đáng nhớ nhất đối với bạn?

Thành tích khiến mình tự hào trong suốt hành trình là sinh viên Western Sydney là việc luôn giữ vững điểm số để đạt học bổng cao nhất của trường. Điều này thể hiện được “consistency” trong thành tích học tập. Đây cũng là mục tiêu mà mình muốn hướng tới trong cuộc sống.

Hoàn Mỹ đã xây dựng “career path” của mình như thế nào?

Mình đang tập trung xây dựng 5 năm đầu tiên của sự nghiệp tại một tổ chức lớn, nơi mà các cơ cấu cũng như quy trình đã được vận hành ổn định và thành công trong nhiều năm. Mình nghĩ rằng, khi được làm việc tại một nơi như vậy sẽ cho mình một nền tảng tốt về vận hành tổ chức. Bên cạnh đó, mình cũng có thêm cơ hội làm việc với các đồng nghiệp và đối tác giỏi.

Cơ duyên nào khiến Hoàn Mỹ đến với Citibank?

Hồi còn bé, mình thấy việc làm ngân hàng rất “ngầu” vì họ được… giữ nhiều tiền. Lớn lên, khi theo chuyên ngành Tài chính Ứng dụng thì mình biết rằng ngành ngân hàng rất quan trọng trong nền kinh tế. Được làm việc trong ngân hàng là một điều gì đó mà mình rất thích.

Hơn nữa, mình rất yêu thích các thương hiệu đến từ Hoa Kỳ. Do đó, đối với mình Citibank là một “thực thể” hoàn hảo – một ngân hàng đến từ Hoa Kỳ.

Điều gì khiến bạn quyết tâm trở thành một nhân viên chính thức tại Citibank khi còn ngồi trên ghế nhà trường?

Với mình, Citibank là một môi trường rất tốt để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Một khi đã xác định được nơi làm việc tốt và phù hợp với bản thân thì rất dễ dàng tạo ra động lực phấn đấu. Và mình đã thực hiện được điều mà mình mong muốn.

Với Hoàn Mỹ, Citibank là một “thực thể” hoàn hảo

Những thuận lợi và khó khăn mà Hoàn Mỹ gặp phải khi bắt đầu công việc này?

Thuận lợi lớn nhất mà mình nhận được là được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và có tiềm năng phát triển cao. Mình cảm thấy môi trường làm việc ở Citibank vô cùng lành tính. Mọi người đều tập trung vào công việc và không quan tâm quá nhiều đến những yếu tố về cá nhân. Do đó, mình không trải qua “drama” công sở như trên phim.

Song song đó, mình cũng nhận thấy áp lực công việc cao, những yêu cầu cụ thể về kỹ năng và hiệu suất làm việc chính là những thử thách lớn khi làm việc tại Citibank.

Trong một vài tháng tới, Hoàn Mỹ sẽ chính thức đặt chân đến Trụ sở Citibank tại New York để làm việc. Bạn có thể diễn tả cảm xúc của mình khi nhận được lời mời này?

Mình được mời tham dự một khoá Global Orientation của Citibank, đây cũng là một phần của Management Analyst Program. Đây là lần đầu mình đặt chân đến Hoa Kỳ nên cũng thỏa mãn phần nào “American Dream” của mình. Cảm xúc của mình khi nhận được tin tốt này chính là: “À, mình đã chọn đúng công ty rồi!” (cười).

Điều gì khiến Hoàn Mỹ trở thành một nhân viên ưu tú và được Citibank đề cử sang nước ngoài làm việc?

Mình nghĩ để đạt được những thành tựu sớm trong sự nghiệp, người trẻ như chúng mình nên tuân thủ theo 3 quy tắc sau.

Thứ nhất, đam mê và nỗ lực: Cần phải có niềm đam mê với công việc và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu.

Thứ hai, tích lũy kinh nghiệm: Cố gắng tích lũy kinh nghiệm trong công việc, học hỏi thêm những kỹ năng mới và không ngừng cải thiện bản thân.

Thứ ba, xây dựng mối quan hệ tốt: Việc xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác là rất quan trọng trong những vị trí “front-office” như ngân hàng.

Hoàn Mỹ nghĩ gì khi có không ít bạn sinh viên “peer pressure” với bạn?

Mình nghĩ rằng việc nhìn vào công việc hoặc thành tích của một ai đó để hiểu xem họ đã làm gì và làm như thế nào cũng là một điều tốt. Nếu hành trình của mình là một “case study” cho những bạn muốn bắt đầu sự nghiệp tại ngân hàng thì mình cũng rất lấy làm vinh dự.

Thực tế, bản thân mình cũng rất thường xuyên tìm hiểu về việc học và làm từ những người xung quanh để mở mang kiến thức. Mình xem việc đó giúp truyền động lực cho bản thân tiếp tục vươn lên.

Bản thân Hoàn Mỹ cũng rất thường xuyên tìm hiểu về việc học và làm từ những người xung quanh để mở mang kiến thức

Một câu trích dẫn mà Hoàn Mỹ tâm đắc nhất? Tại sao bạn lại tâm đắc với nó?

Mỗi ngày, mình đều vô tình đọc được những trích dẫn khác nhau. Vì vậy, hầu như ngày nào mình cũng được truyền cảm hứng. Để nội dung được đồng nhất, mình nghĩ rằng mình sẽ chốt câu trả lời bằng một trích dẫn liên quan đến ngành nghề của mình: “Relationships are the currency of life”.

Ý nghĩa của câu nói này nôm na là để “sung túc” hơn trong cuộc sống thì hãy nên xây dựng nhiều mối quan hệ chất lượng.

Cảm ơn Hoàn Mỹ vì buổi phỏng vấn này!