Site icon Western Sydney Việt Nam

Kickstart Your Career: “Tấm bản đồ” chinh phục sự nghiệp tương lai của bạn

Đối với sinh viên đại học, những ẩn số về ngành, nghề và sự nghiệp cá nhân sau tốt nghiệp luôn là nỗi trăn trở lớn. Tại workshop “Kickstart Your Career”, các ẩn số đó đã được hé lộ và sắp xếp theo một lộ trình tìm hiểu nhất định, hỗ trợ sinh viên trong quá trình lên kế hoạch, chuẩn bị cho công việc tương lai.

Vào ngày 13/10/2021 vừa qua, workshop “Kickstart Your Career” thuộc chuỗi chương trình “Starter Pack for Your Career” đã được phối hợp tổ chức bởi Đại học Western Sydney (Úc) và Western Sydney Việt Nam. “Starter Pack for Your Career” là sự kiện nhằm giúp các bạn sinh viên định vị bản thân, bổ trợ những kiến thức về thị trường lao động và cải thiện cơ hội ứng tuyển tại các công ty đa quốc gia.

Hiện diện chính trong buổi workshop là thầy Yi-Chen Lan – Phó Hiệu Trưởng, bộ phận Phát triển Toàn cầu tại Đại học Western Sydney Úc, và cô Iman Abou-Mahmoud – Careers Education Consultant, Đại học Western Sydney tại Úc. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm, cô Iman đã chia sẻ phương pháp định hướng bản thân và lựa chọn công việc phù hợp thông qua năm bước cơ bản bao gồm: hiểu bản thân, hiểu ngành nghề, nắm bắt các xu hướng đối với thị trường lao động tương lai, đặt mục tiêu phù hợp và bắt đầu triển khai kế hoạch hành động.

Từ hiểu “mình” đến hiểu “ta”

Một trong những thiếu sót phổ biến trong quá trình tìm việc của sinh viên đó là chưa thực sự thấu hiểu bản thân. Theo cô Iman, mỗi cá nhân cần nhận thức về việc mình là ai, mình có thể mang lại những giá trị gì đến cho cộng đồng, doanh nghiệp và xã hội. Sinh viên phác họa càng rõ bức chân dung của bản thân thì các bạn càng dễ dàng khi tìm kiếm và lựa chọn công việc.

Mỗi cá thể được quan sát và đánh giá qua các lăng kính khác nhau. Vì vậy, sinh viên có thể tìm hiểu bản thân theo nhiều khía cạnh, bao gồm: tính cách, giá trị theo đuổi, đam mê, mục tiêu, động lực trong cuộc sống, điểm mạnh và điểm yếu, hình mẫu lý tưởng… Trải nghiệm càng đa dạng, phong phú thì các bạn càng có cơ hội nhìn nhận và hiểu mình.

Bên cạnh đó, cô Iman nhấn mạnh tầm quan trọng về việc cập nhật và nắm bắt các xu hướng về thị trường lao động. Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và dịch bệnh còn hoành hành, thị trường việc làm và nghề nghiệp có sự thay đổi lớn.

Công nghệ được ứng dụng vào quá trình vận hành nhiều hơn, xu hướng làm việc tại nhà trở nên phổ biến, các kỹ năng mới dần được thêm vào bản mô tả công việc. Đứng trước những chuyển biến đó, sinh viên cần nhận thức và chủ động rèn luyện bản thân để thích ứng tốt.

Lộ trình “4Rs” – Tự tin kiến tạo sự nghiệp

Nhằm giúp sinh viên dễ dàng hình dung, lên kế hoạch và bắt đầu hành trình của mình, cô Iman giới thiệu mô hình “4Rs”. Các giai đoạn trong mô hình này là nghiên cứu (research), đánh giá (review), thiết kế (redesign) và kiến tạo (reignite).

Giai đoạn nghiên cứu là cơ hội để sinh viên khám phá ngành nghề, tìm hiểu về các anh chị đã và đang làm việc trong lĩnh vực liên quan. Các thông tin về nghề, vai trò và bằng cấp yêu cầu cho từng công việc khác nhau sẽ giúp sinh viên hiểu được mong muốn từ nhà tuyển dụng. Từ đó, các bạn có thể thiết kế hành trình phát triển và trải nghiệm dựa trên những kết quả nghiên cứu.

Đối với giai đoạn đánh giá, sinh viên cần nhìn lại những khía cạnh như mục tiêu đã đặt ra, kinh nghiệm hoạt động, các bằng cấp, kỹ năng và network xung quanh. Hãy xác định rõ mức độ học hỏi và trưởng thành trên từng mục đó, đồng thời những lĩnh vực nào còn cần bồi đắp để có thể tự phác thảo kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

Sau khi thu thập thông tin và tự đánh giá phần cần cải thiện, giai đoạn thứ ba là lúc sinh viên lên kế hoạch phát triển bản thân nhằm chuẩn bị cho công việc tương lai. Cô Iman cho rằng các bạn nên sở hữu tư duy “lifelong learner”, “think outside the box” để luôn giữ tinh thần chủ động và sáng tạo trong học tập. Ngoài ra, sinh viên cần xem xét những kỹ năng mới, những kỹ năng liên quan đến công nghệ để rèn luyện và thích ứng trong thời đại chuyển đổi số.

Giai đoạn cuối cùng tập trung vào việc hành động và kiến tạo thay đổi. Sinh viên cần đặt ra những mục tiêu ngay lập tức, ngắn hạn và dài hạn nhằm mục đích sắp xếp mức độ ưu tiên phù hợp khi hành động. Ngoài ra, các bạn cần liên tục xem lại các mục tiêu sau một khoảng thời gian để điều chỉnh các kế hoạch kịp thời.

Qua những chia sẻ bổ ích đến từ cô Iman, các sinh viên tham gia đã có góc nhìn bao quát về tấm “bản đồ” giúp chinh phục sự nghiệp tương lai. Hãy bắt đầu hành trình khám phá của riêng mình và hẹn gặp các bạn trong những workshop về ngành nghề tiếp theo của Western Sydney Việt Nam.