Site icon Western Sydney Việt Nam

Giải mã sức hút của ngành Data Science đối với GenZ hiện nay cùng Project Analyst tại GSK

Data Science đang là một lĩnh vực thu hút được không ít bạn trẻ theo đuổi trong thời gian gần đây. Hôm nay hãy cùng theo chân Western Sydney Việt Nam lắng nghe người trong nghề, anh Đặng Huy Lương – Project Analyst tại GlaxoSmithKline Việt Nam chia sẻ những góc nhìn đầy chân thực nhưng lý thú không kém về ngành Data Science trong tập đoàn đa quốc gia nhé!

Data Science là gì?

Data Science có thể được định nghĩa là công việc liên quan đến phân tích dữ liệu, sắp xếp và chuyển đổi số liệu thô thành dạng thông tin đơn giản mà người đọc có thể dễ dàng nắm được đại ý bảng báo cáo. Ngoài ra, cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa khoa học máy tính, toán học và thống kê. Những nhà phân tích sẽ đóng vai trò xử lý, mô hình hóa, phân tích cho các dữ liệu rồi diễn giải các kết quả để có thể tạo ra hoạt động phù hợp cho doanh nghiệp cũng như đội nhóm đạt kết quả tốt nhất.

Ứng dụng của Data Science trong doanh nghiệp

Anh Đặng Huy Lương- Project Analyst tại GlaxoSmithKline Việt Nam chia sẻ về ngành Data Science với Western Sydney Việt Nam

Để nhận biết nền tảng khách hàng tiềm năng, Data Science được sử dụng và khai thác trên các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, ngoài ra còn phân tích và dự đoán xu thế thị trường. Với Data Science, các doanh nghiệp tối ưu được cơ cấu về giá cho phân khúc khách hàng của mình.

Data Science cũng có ý nghĩa đối với phân đoạn thị trường và chọn lọc đối tượng khách hàng mục tiêu ở các doanh nghiệp. Sử dụng kỹ thuật Data Science trong các đề xuất nâng cao của hệ thống, nền tảng E-commerce hoàn toàn có thể đưa ra những thông tin giá trị và khả thi đối với doanh nghiệp để họ định hướng chiến lược mua và bán của mình trên thị trường.

Cũng tương tự, các doanh nghiệp dùng phương pháp phân tích dựa trên dữ liệu có sẵn các phản hồi của khách hàng để có được những thông tin mà họ muốn. Công việc đòi hỏi sử dụng Natural Language Processing để phân tích các câu chữ của khách hàng (cách lọc negative/ positive comment trên facebook) hay kết quả khảo sát.

Data từ được thu thập từ những nguồn nào?

Các công ty phụ thuộc vào nền tảng dữ liệu để cấu trúc, phát triển và cải tiến doanh nghiệp.Vậy nên việc phân tích một một khối lượng lớn Data để xuất ra những Insight có ý nghĩa là điều rất cần thiết. Những insight này rất hữu ích khi phân tích công ty và các hoạt động của công ty trên thị trường từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn. Hầu hết các bộ phận đều có khả năng cung cấp data để tổng hợp.

Với ngành hàng Commerce hay thương mại điện tử mà anh Huy Lương đang phụ trách thì Data sẽ được truyền tải từ các phòng ban khác nhau như Sale, Markcheting, Finance, Logistic Supply Chain. Những data này sau khi được liên kết với nhau sẽ đưa ra được một bản báo cáo hoàn chỉnh và cụ thể cho doanh nghiệp

Tương lai “rạng rỡ” đối với nhân sự trong ngành Data Science

Với thời đại công nghệ AI có mặt đã góp phần biến chuyển tích cực tất cả lĩnh vực quan trọng trong đời sống. Báo cáo từ TopDev cho thấy, ở Việt Nam mức lương của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo lên đến 22.000 USD, tương đương hơn 510 triệu đồng/năm. Đây là mức lương thuộc nhóm cao nhất trong các lĩnh vực của CNTT. Chuyên gia trong ngành dự báo 5 đến 10 năm nữa, AI sẽ còn phát triển lên tới đỉnh cao.

Ngoài ra, anh Huy Lương còn chia sẻ “Data là tương lai của nhân loại”. Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại khi các công ty hàng đầu về công nghệ như Google, Facebook, Amazon,… chưa có chi nhánh chính thức ở Việt Nam, nhưng đây sẽ là điểm sáng trong tương lai cho các bạn trẻ muốn theo ngành Data Science hiện nay.

Xem chi tiết về buổi chia sẻ của anh Đặng Huy Lương về ngành Data Science với Western Sydney: Nhấn vào đây