Site icon Western Sydney Việt Nam

Chia sẻ về lĩnh vực Product Marketing qua góc nhìn của người trong nghề

chia-se-product-marketing-goc-nhin-trong-nghe

Marketing đang là chuyên ngành “hot” và có sức hút đối với những bạn trẻ GenZ, đây cũng là một chuyên ngành lớn với nhiều lĩnh vực bên trong, vậy các bạn GenZ có thực sự hiểu rõ chưa? Cùng Western Sydney Việt Nam đi khám phá nhé!

Một trong những lĩnh vực nòng cốt trong của ngành Marketing chính là Product Marketing – quá trình mang sản phẩm đến thị trường, quảng bá sản phẩm và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Lĩnh vực này cũng đòi hỏi một Marketer phải có khả năng định vị và đưa ra các thông điệp của sản phẩm nhằm giúp người mua hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình.

Để hiểu rõ hơn về lĩnh vực này, Western Sydney Việt Nam đã mời đến anh Nguyễn Minh Quân – hiện là Head of Product Marketing tại Samsung Electronics Việt Nam đồng thời cũng là Thạc sĩ Kinh doanh tại Đại học Western Sydney chia sẻ về những khía cạnh trong công việc, kinh nghiệm thực chiến và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bạn GenZ năng động.

“Kiến thức là nền tảng tuy nhiên các bạn trẻ cũng cần phải trau dồi thêm kỹ năng khác để phát triển bản thân” – Anh Quân – Head of Product Marketing tại Samsung Electronics chia sẻ

Một ngày làm việc của team Product Marketing

Chia sẻ với Western Sydney Việt Nam về một ngày làm việc, anh Quân có nhận xét rằng công việc trong một ngày tại Samsung Electronics là khá điển hình, những công việc bắt đầu trong ngày cùng với team Product Marketing được diễn ra như sau:

  1. Đọc và phân tích doanh số bán hàng của từng dòng sản phẩm.
  2. Kiểm tra thông tin của thị trường cũng như là các đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ hơn về xu hướng của thị trường
  3. Tham gia một số cuộc họp để đánh giá chất lượng của các chiến dịch, các sản phẩm đã tung ra thị trường, hoặc những cuộc họp chiến lược chuẩn bị cho các dòng sản phẩm sắp ra mắt.

Một ngày làm việc thường nhật của anh xoay quanh những công việc như vậy, nhưng khi trở thành Leader của bộ phận Product Marketing đòi hỏi ở anh nhiều kỹ năng cũng như là sự khéo léo trong công việc hơn, anh chia sẻ với Western Sydney Việt Nam rằng mỗi ngày anh đều tiếp xúc với các bạn trẻ, vui vẻ, nhiệt tình cống hiến cho công việc, điều đó đã xóa đi khoảng cách về mặt tuổi tác trong công việc của anh và team của mình.

Tuy nhiên, trở thành một Leader của bộ phận quan trọng cũng mang đến cho anh những khó khăn nhất định, chẳng hạn như “khi phân chia công việc, làm sao để mang đến sự hài hòa nhất định để các bạn có thể tương tác và làm việc một cách hiệu quả nhất.” – anh Quân chia sẻ.

Ngoài ra, với lực lượng những bạn trẻ anh Quân luôn phải tự đưa ra những câu hỏi cho bản thân mình rằng “làm sao để hiểu được tính cách, suy nghĩ của, ngôn ngữ của các bạn để có thể phát huy được tốt nhất, giúp các bạn hòa nhập với môi trường làm việc” tối đa hóa hiệu quả công việc.

Tại sao công việc Product Marketing lại quan trọng?

Chia sẻ về tầm quan trọng của Product Marketing tại Samsung Electronics Việt Nam, anh Quân nhận định rằng Samsung hiện đang dẫn đầu thị trường với thị phần số một Việt Nam, và rất nhiều các công ty, các nhãn hàng đã bắt đầu đầu tư vào Việt Nam trở thành đối thủ cạnh tranh với Samsung thì việc giữ được vị trí dẫn đầu trở thành thách thức lớn, đòi hỏi sự tập trung vào phát triển mạnh mẽ lĩnh vực Product Marketing này.

Khi được đặt câu hỏi về việc: “Marketing có phải là lĩnh vực mà nghề dạy nghề, không cần học quá sâu hay hiểu quá rộng?”, anh Quân đã có những góc nhìn theo hướng của một người trong ngành, và cũng đã trải qua quá trình học Thạc sĩ tại Western Sydney Việt Nam.

Anh Quân nhận định rằng câu nói này có thể đúng, vì các chương trình Đại học hay Thạc sĩ đa phần sẽ là kiến thức về chiều rộng để một người làm Marketing có thể hiểu tổng quát quá trình vận hành về một chiến dịch, một dự án của công ty. Tuy nhiên kiến thức là chưa đủ, các bạn cần phải trau dồi về các kỹ năng nền tảng cũng như là kỹ năng giao tiếp trong lĩnh vực này để trở thành một người làm Marketing giỏi.

Kiến thức nền tảng ở chương trình Đại học hay MBA sẽ mang đến cho các bạn góc nhìn tổng quan hơn và chiến lược hơn. Ngoài ra, các bạn cũng cần phải kết hợp với các kỹ năng “fudamental” trong lĩnh vực này như Strategic Thinking – kỹ năng nhận định vấn đề theo ngắn hạn hoặc dài hạn và luôn tập trung vào “Rational Behavior” dựa trên các kết quả cụ thể và thực tế để đưa ra những quyết sách cho chiến lược phát triển sản phẩm của công ty.

Không chỉ vậy, công việc này còn yêu cầu các bạn trẻ phải luôn trau dồi khả năng đọc và hiểu data, từ những khối lượng data thô các bạn có thể rút ra được “insight” gì, từ đó có những định hướng phù hợp với chiến lược quảng bá cho sản phẩm. Cuối cùng, một phần không thể thiếu đối với những người làm Marketing chính là “Interpersonal skills” đối với đồng nghiệp hay đối với khách hàng nhằm mang đến niềm tin, sự hiểu biết về sản phẩm và yêu thích thông điệp mà sản phẩm mang lại.

“Các bạn nên giữ sự chủ động và tự tin của mình, dám nói lên những điều mình nghĩ. Tuy nhiên, các bạn cần có sự kiện định trên con đường mà mình đã lựa chọn và trau dồi kỹ năng giao tiếp phù hợp với những thế hệ khác nhau”

Góc nhìn thú vị về GenZ và lời khuyên đưa ra từ một người trong nghề

Chia sẻ với Western Sydney Việt Nam khi được hỏi rằng: “GenZ được đánh giá là thế hệ sáng tạo và khác biệt, đôi lúc là dị biệt, vậy anh đánh giá thế nào về tiềm năng của các bạn GenZ trong công việc Marketing”, anh Quân đã có những nhận định rất tích cực.

Anh Quân nhận xét rằng GenZ là một thế hệ thú vị, và khác biệt so với những thế hệ trước với hai yếu tố. Một là, GenZ là một thế hệ rất tự tin, có chính kiến, dám nói lên quan điểm của bản thân, và sẵn sàng thể hiện bản thân. Hai là, các bạn đều có những chất riêng trong cái tôi cá nhân và có những chiến lược định vì bản thân nhất định. Cũng chính là hai điều mà anh Quân rất thích khi nói đến thế hệ GenZ “khác biệt”

Tuy nhiên, anh cũng nhận xét dựa trên cảm nhận của mình về thế hệ “snowflake” này đó chính là tính cách dễ thay đổi và thường “nhảy job”. Với thế hệ mới mang trong mình những cá tính mạnh mẽ, sự chủ động và chất riêng “độc đáo”, các bạn rất chủ động bản thân và thường thay đổi công việc khá nhiều. Với những kinh nghiệm từ người đi trước, anh thấy rằng điều đó là cần được thay đổi để các bạn trẻ GenZ có tầm nhìn xa hơn và kiên định hơn.

Theo góc nhìn của mình, anh Quân đã có những nhắn nhủ đến với GenZ rằng: “Các bạn nên giữ sự chủ động và tự tin của mình, dám nói lên những điều mình nghĩ. Tuy nhiên, các bạn cần có sự kiện định trên con đường mà mình đã lựa chọn và trau dồi kỹ năng giao tiếp phù hợp với những thế hệ khác nhau”, thì tiềm năng và cơ hội của các bạn trong lĩnh vực Marketing là vô cùng rộng mở.

Marketing là một chuyên ngành lớn, mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ có thể phát triển kỹ năng cũng như kiến thức để trở thành một người làm Marketing giỏi, những công việc như Account Agency, Product Marketing hay Brand Management tất cả đều đòi hỏi những kinh nghiệm thực chiến và kỹ năng cơ bản mà các bạn phải được học từ môi trường Đại học và từ kinh nghiệm của các anh chị trong nghề.

Theo học tại Western Sydney Việt Nam, mang đến cho bạn những kiến thức chuyên sâu thông qua các bài tập nhóm, phân tích xu hướng phát triển, case study, phân tích hành vi người tiêu dùng thông qua các bài tập nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, chương trình học chất lượng và thời gian học rút gọn mở ra các cơ hội thực tập sớm giúp sinh viên cọ xát với môi trường thực tế song song với môi trường học tập tại trường. Từ đó, sinh viên dễ dàng thành công trong lĩnh vực Marketing tiềm năng này.

Tham khảo thêm về chương trình Cử nhân Western Sydney.