Site icon Western Sydney Việt Nam

CEO PNJ Lê Trí Thông – Người ngoại đạo học MBA

Với ông Thông, MBA (thạc sĩ kinh doanh) không chỉ là một chương trình học mà còn là những giá trị lâu dài trong thực tiễn kinh doanh.

Ông Lê Trí Thông được biết đến với vai trò Tổng giám đốc Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Nhưng ít ai biết, ông từng là một nhà khoa học, tốt nghiệp thủ khoa khoa Hóa – ĐH Bách khoa TP.HCM. Chỉ bởi máu kinh doanh đã ngấm vào ông từ nhỏ nên thay vì đi nghiên cứu sinh tiến sĩ công nghệ hóa học tại Mỹ, ông chọn con đường MBA – thạc sĩ kinh doanh.

Con đường doanh nghiệp cần nền tảng MBA

Từ thuở nhỏ, ông Thông cứ một buổi đi học, một buổi lại theo cha (ông Lê Văn Trí, Phó tổng giám đốc Casumina) vào công ty quan sát cách điều hành, dự khán những buổi họp. Từ đó trong ông đã hình thành khao khát khám phá tri thức về kinh doanh. Đây chính là nền tảng để ông nhận học bổng MBA từ ĐH Oxford (Anh).

“Nếu chỉ dừng ở mong muốn kiếm tiền hay phát triển sự nghiệp, không chắc tôi đã được nhận học bổng cho chương trình MBA của Oxford. Chính khao khát tìm kiếm tri thức, tìm kiếm lời giải về các bài toán quản trị đã giúp bài luận của tôi được Oxford đánh giá cao”, ông Thông chia sẻ.

Ông Thông từng nhận học bổng chương trình MBA tại Anh.

MBA là kiến thức nhưng không chỉ là lý thuyết suông mà chính việc giải quyết những case study (tình huống thực), với giả định từ thầy và giải pháp tháo gỡ từ bạn học cùng lớp.

“MBA khác biệt với những khóa thạc sĩ khác ở chỗ đây là chương trình gồm một nửa học thuật và một nửa thực hành, đòi hỏi năng lực học thuật và độ chín tương đối, nhưng không cần quá sâu về kinh nghiệm. Chỉ cần biết quan sát và cảm nhận được vấn đề của doanh nghiệp, bạn đã có thể học MBA, bắt đầu hành trình đi tìm lời giải cho các vấn đề quản trị và kinh doanh”, ông Thông nhấn mạnh.

Thực tế, không ít người là kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo… sau một thời gian hành nghề, nắm vững các nguyên tắc nghề nghiệp, hiểu rõ khách hàng, thị trường lại muốn nâng quy mô hoặc thay đổi trạng thái nghề nghiệp. Họ tìm đến MBA như cách khai thông một điểm nghẽn.

TS Lý Quí Trung – nhà sáng lập Phở 24 – cho rằng: “Với những người thuộc ngành nghề khác như kỹ sư, bác sĩ… muốn làm lãnh đạo hay quản trị doanh nghiệp, MBA chính là bí kíp cần thiết. Các chương trình MBA được thiết kế trên nền tảng bắt đầu cho người học từ các chuyên ngành khác, chứ không chỉ cho người chuyên về kinh doanh”.

MBA không thể chỉ là đúng hoặc sai

Chia sẻ về chương trình MBA, ông Thông nói: “Một kỹ sư có thể tính toán quỹ đạo của tên lửa, biết mất bao nhiêu phần trăm giây để đi từ A đến B, biết máy chạy bao nhiêu giờ sẽ gãy trục nhờ dựa vào các công thức tính toán ma sát, độ mòn… Chính vì vậy, lúc đầu khi học MBA, tôi cảm thấy khó chịu vì vấn đề không có độ chính xác như những môn khoa học mà tôi quen thuộc”.

Ông Lê Trí Thông đang là CEO kiêm Phó chủ tịch HĐQT PNJ.

“Người làm khoa học tự nhiên, quen với chân lý khoa học đúng hoặc sai, quen với tư duy logic 0 và 1… sẽ phải tập làm quen dần với khoa học quản trị, khoa học hành vi. Ở đó, chuyện đúng sai không còn là tuyệt đối. Giữa 0 và 1 là những khoảng không gian mờ rộng lớn, cần lấp đầy bằng một lối tư duy khác, và phải vượt qua thì mới có thể ngộ được cái đạo của MBA”, ông Thông nói thêm.

Dĩ nhiên, kiến thức về kỹ thuật hay công nghệ sẽ là một lợi thế lớn khi học MBA. Ông Thông giải thích: “Ở ĐH Bách khoa, tôi đã giải biết bao bài toán khó hơn rất nhiều. Với nền tảng và tư duy khoa học kỹ thuật, về mặt số và logic, bạn chỉ cần một phần công lực là có thể giải quyết những bài toán khó khăn nhất của MBA”.

“Thế giới thực tế là muôn màu, chúng ta không nhất thiết phải cố nhìn theo kiến thức khoa học của mình. Tôn trọng sự đa dạng màu sắc của thế giới, bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp đó. Một người học MBA hay một nhà quản lý giỏi phải tìm ra những điểm cố định trong cái biến đổi đó. Họ cũng cần kết nối chúng để tìm ra đường đi từ điểm cố định này đến điểm cố định khác trong thế giới luôn biến đổi”, ông Thông kết luận.

Western Sydney MBA là chương trình thạc sĩ kinh doanh liên kết giữa Viện ISB – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Western Sydney (Australia) – trường top 300 và thuộc 1,2% thế giới. Đây là chương trình dành cho những ai đang mong muốn theo học chương trình MBA quốc tế tại Việt Nam, từ một trong những trường đại học hàng đầu thế giới. Bạn đọc tìm hiểu thêm tại đây.