Site icon Western Sydney Việt Nam

Launch Pad VN – Bệ phóng vững chắc cho các ý tưởng và dự án khởi nghiệp

Ý niệm về kinh doanh và khởi nghiệp dễ nhen nhóm khi chúng ta là những người trẻ tuổi. Nhưng để “giữ lửa” cho đam mê ấy và phát triển nó thành một công việc thực tế, đem lại lợi ích cho khách hàng và cộng đồng thì đòi hỏi có nhận thức đúng đắn, có các kỹ năng tư duy, và khả năng thực thi trong điều kiện nguồn lực có hạn nhiều hơn những gì chúng ta hình dung. Môi trường học tập tại Đại học Western Sydney hướng tới cung cấp cho các bạn sinh viên cả kiến thức lẫn kỹ năng từ lớp học cho đến các dự án thực nghiệm giúp các bạn trẻ có thể tự mình phác họa từng bước để làm kinh doanh.

Khởi lập vào năm 2021, Dự án Launch Pad powered by Western Sydney Vietnam đang dần thành hình với sự đóng góp của đội ngũ chuyên gia là các thầy cô đến từ Đại học Western Sydney cùng với các nhà đầu tư, các doanh nhân đã có kinh nghiệm khởi nghiệp đang làm việc trong môi trường quốc tế và Việt Nam. Chương trình Venture Makers là một trong những hoạt động chính của dự án, thu hút được đông đảo sự tham gia từ các bạn sinh viên từ mùa 1 năm 2020.

Chia sẻ của các chuyên gia về “Khởi nghiệp”

Thạc sĩ Đoàn Đức Minh chia sẻ dưới góc độ của một chuyên gia về tài chính, đầu tư vào khởi nghiệp, về Launch Pad VN, ông nhận thấy sự ra đời trong giai đoạn này tương đối muộn so với làn sóng khởi nghiệp vũ bão của Việt Nam từ hơn 10 năm nay.

ThS. Đoàn Đức Minh – Giảng viên tại UEH, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc tài chính Vườn ươm Sông Hàn

Với ThS. Đoàn Đức Minh, “Người lãnh đạo hay một nhà khởi nghiệp không thể một sớm một chiều mà trở thành, bản thân họ phải qua quá trình đào tạo và tự đào tạo cộng với thành tựu họ tạo ra trong tổ chức mới có thể có được.”

Chính vì thế, việc tạo môi trường để các bạn trẻ trau dồi thêm kiến thức từ chuyên gia đi trước cũng như bạn bè cùng đam mê kinh doanh cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của các trường đại học trên thế giới.

Đồng quan điểm với ThS. Đoàn Đức Minh, ThS. Nguyễn Thúy Hằng – Giảng viên tại Western Sydney chia sẻ thêm: “Khởi nghiệp không chỉ là “mở doanh nghiệp”, “tự làm chủ công ty”, theo Howard Stevenson – Giáo sư đầu ngành kinh tế của Harvard Business School-HBS, “Tinh thần khởi nghiệp chúng ta nói đến sự dấn thân theo đuổi các cơ hội mới vượt quá các nguồn lực bị kiểm soát.” Do vậy, tinh thần khởi nghiệp có thể được ứng dụng ở mọi vị trí công việc, trong mọi hoàn cảnh ngay cả trong chính cuộc sống cá nhân của mỗi người. Bản thân tôi đã và đang thực hiện tinh thần khởi nghiệp trong nhiều năm qua.”

Các bạn trẻ cần nhiều môi trường, sân chơi để cọ xát và nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp. Khởi nghiệp, theo cách nói của Howard Stevenson không phải là một công việc bình thường mà thật sự là một cuộc “dấn thân”.

Launch Pad sẽ đem lại lợi ích gì cho sinh viên?

“Dưới góc độ của một chuyên gia, thầy/cô nghĩ như thế nào sự ra đời của LaunchPad VN – Ngọn cờ đầu tiên và cũng là sân chơi tinh thần cho đam mê khởi nghiệp của sinh viên Western Sydney Việt Nam?”

ThS. Đoàn Đức Minh: Khi có cơ hội tham dự hỗ trợ chuyên môn, tôi đánh giá cao chất lượng đầu ra sau khi hoàn tất chương trình, một phần các bạn đã có nền tảng kiến thức và tư duy tốt trong chương trình cử nhân của WSU cộng hưởng với thiết kế hiện đại của Launch Pad tạo thành bệ phóng vững chắc đưa các ý tưởng/dự án khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận với các chương trình ươm tạo, nhà đầu tư cá nhân và các cuộc thi khởi nghiệp.

Hy vọng với sân chơi này sẽ giúp cho các bạn sinh viên WSU có thêm góc nhìn thực tiễn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cơ hội cọ sát với các nhà đầu tư/quỹ đầu tư chuyên nghiệp trong các buổi Demo Day.

Việc ra đời sau có thể coi là muộn mà cũng có thể coi là lợi thế vì mình có thể học hỏi được kinh nghiệm của các mô hình đi trước (kể cả của Úc lẫn Việt Nam) để tìm ra cách thức phù hợp với đối tượng sinh viên Western Sydney Việt Nam và điều kiện thị trường Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu.

ThS. Nguyễn Thúy Hằng: Launch Pad VN ra đời không chỉ để dành cho sinh viên đam mê khởi nghiệp mà còn là sân chơi để các bạn thử nghiệm các kiến thức, kỹ năng kinh doanh được học vào thực hành.

ThS. Nguyễn Thúy Hằng – Giảng viên tại Western Sydney Việt Nam, Chuyên gia 25 năm kinh nghiệm làm việc với các DN VN và vốn đầu tư nước ngoài, 15 năm kinh nghiệm trong đào tạo và huấn luyện chuyên nghiệp.

Đối với các bạn đang băn khoăn chọn con đường sự nghiệp giữa đi làm thuê hay tự khởi nghiệp, đây cũng là cơ hội tốt để các bạn chuẩn bị tâm thế và hành trang nắm bắt cơ hội không giới hạn trong kinh doanh lẫn trong cuộc sống.

Launch Pad là một trong những phương tiện góp phần hiện thực hóa khẩu hiệu của Đại học Western Sydney – “We believe in a world of UNLIMITED opportunity for those with talent, drive, confidence and ambition. It’s about what’s inside you, not where you’ve come from. Your future success starts here.”

(Tạm dịch: “Chúng tôi tin tưởng rằng luôn có các cơ hội không giới hạn trên thế giới nếu bạn tự tin, có định hướng, đủ tài năng và tham vọng. Những tiềm năng này đã có sẵn trong con người bạn mà không phụ thuộc vào điều gì khác. Thành công bắt đầu ngay từ Bây giờ và Tại đây.”)

Tư duy lãnh đạo và khởi nghiệp (Leadership & Entrepreneurship) ở các bạn trẻ đóng góp gì cho doanh nghiệp tương lai?

“Leadership & Entrepreneurship” thường được định nghĩa là “lãnh đạo”, nói cách khác là “người dẫn đầu”. Vậy thì quan điểm “Trong một nhóm hoặc một công ty nếu ai cũng mang trong mình tư duy về ‘lãnh đạo’ thì sẽ dẫn đến việc, tình trạng “thừa thầy thiếu thợ’” liệu có đúng không?

Hay chúng ta đang định nghĩa rất hẹp về tư duy “Leadership & Entrepreneurship”, hay tư duy lãnh đạo? Liệu có phải việc “Ai cũng nên trau dồi khả năng về ‘Leadership & Entrepreneurship’ là tốt cho doanh nghiệp cũng như đội nhóm hay không?”

Theo ThS. Đoàn Đức Minh – một người đã dày dặn kinh nghiệm lãnh đạo và đầu tư cho biết: “Chúng tôi vẫn khuyến khích tất cả nhân viên trau dồi hai 2 tư duy quan trọng này, nhưng từ tư duy chuyển sang hành động thực tiễn công việc chính là bài kiểm tra năng lực lãnh đạo/khởi nghiệp quan trọng nhất.”

“Quan điểm về ‘Leadership & Entrepreneurship’ dù hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Theo tôi nên bổ sung, tư duy lãnh đạo nhưng hành động của sự theo dõi (followership) hay tư duy lãnh đạo (Entrepreneurship) nhưng hành động của người giải quyết vấn đề (problem solver) sẽ rõ ý hơn. Người lãnh đạo hay một nhà khởi nghiệp không thể một sớm một chiều mà trở thành, bản thân họ phải qua quá trình đào tạo và tự đào tạo cộng với thành tựu họ tạo ra trong tổ chức mới có thể có được.”

“Có người không lĩnh hội được và cũng quay về vùng an toàn của mình, ngược lại cũng có người bật lên rất cao sau khi có thêm tư duy này. Do đó cá nhân tôi vẫn khuyến khích các bạn trẻ nên nhìn tư duy lãnh đạo và tư duy khởi nghiệp một cách đúng đắn để không lầm tưởng quá nhiều về sức mạnh bản thân.”

Do vậy, điều tiên quyết để thành người Lãnh đạo là tự rèn luyện bản thân từng ngày, từng giờ…

Tạm kết

Một trong những ưu tiên hàng đầu của Western Sydney Việt Nam là xây dựng môi trường học tập thực tế, mang đến trải nghiệm về môi trường kinh doanh từ sớm cho sinh viên. Đó cũng là lý do để Launch Pad ra đời và được rất nhiều sinh viên tại Western Sydney ủng hộ. Bên cạnh đó, Launch Pad VN sẽ tạo cơ hội để sinh viên giao lưu, kết nối và học hỏi từ chuyên gia lẫn bạn bè kinh nghiệm, tư duy lãnh đạo và khởi nghiệp.

Xem thêm chi tiết về lớp Venture Makers, một trong những chương trình chính của dự án Launchpad VN tại: https://westernsydney.edu.vn/venture-makers-program