Có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao bạn và đứa bạn học chung ngành, điểm số ngang ngửa, nhưng nó thì có thực tập xịn sò, còn bạn mãi chưa có cơ hội? Có thể bạn chưa biết tận dụng LinkedIn để xây dựng thương hiệu cá nhân và thu hút nhà tuyển dụng trong thời đại số.
Source: Unsplash
Bí kíp của cậu bạn trên là gì? Câu trả lời không chỉ nằm ở kỹ năng hay bằng cấp, mà còn là cách nó tận dụng thế giới số để xây dựng thương hiệu cá nhân (THCN). Trong thời đại này, một bài đăng trên LinkedIn có thể giúp bạn xuất hiện trên radar của nhà tuyển dụng, hay một portfolio online có thể khiến bạn được săn đón bởi các công ty hàng đầu.
Vậy nên, nếu đến giờ vẫn chưa có hồ sơ LinkedIn hay vẫn để nó trong tình trạng “nhà hoang”, bạn có thể đã bỏ lỡ 71% cơ hội phỏng vấn rồi đó! (Forbes bảo vậy á! )
Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để tận dụng thế giới số để bật chế độ “auto sáng” trong mắt nhà tuyển dụng? Câu trả lời nằm trong một khái niệm mà tác giả Nguyễn Phi Vân đã nhắc đến trong cuốn sách Tôi, Tương Lai & Thế Giới: DQ – Trí tuệ số
Đôi dòng về tác giả Nguyễn Phi Vân: Cô là một nhà lãnh đạo toàn cầu, sở hữu MBA tại Úc và có kinh nghiệm làm việc ở hơn 80 quốc gia với vai trò cố vấn chiến lược trong lĩnh vực nhượng quyền và phát triển quốc tế.
Một số cuốn sách nổi bật của cô có thể kể đến như:
- 2016: Những quyền khởi nghiệp
- 2017: Quảy gánh băng đồng ra thế giới & Sổ tay ra thế giới
- 2018: Cứ bay rồi sẽ cao & Go Global
- 2019: Tôi đi tìm tôi & Tôi, Tương Lai & Thế Giới – Cuốn sách khai phá tầm quan trọng của DQ trong kỷ nguyên số
Vậy DQ là gì?
Nếu IQ giúp bạn thông minh, EQ giúp bạn không bị “đá” khỏi các mối quan hệ thì DQ (Digital Intelligence Quotient) sẽ giúp bạn sống sót (và thăng tiến) trong thời đại số.
DQ được chia thành ba tầng kỹ năng:
- Công dân số (Digital Citizenship)
- Sáng tạo số (Digital Creativity)
- Tinh thần khởi nghiệp số (Digital Entrepreneurship)
Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đi sâu vào 2 tầng kĩ năng đầu tiên và cách ứng dụng chúng để phát triển THCN trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.
1. Công dân số (Digital Citizenship)
Source: Freepik
Đây là khả năng sử dụng công nghệ một cách an toàn, có trách nhiệm và chuyên nghiệp.
Theo một khảo sát, 70% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để khảo sát các ứng viên tiềm năng (Nguồn). Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, một hình ảnh trực tuyến chuyên nghiệp vẫn có thể giúp bạn tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.
Thế thì làm gì để trở thành một Digital Citizenship đúng nghĩa?
- Quản lý hình ảnh cá nhân trên mạng
- Cập nhật hồ sơ chuyên nghiệp trên LinkedIn, thể hiện rõ năng lực, kinh nghiệm và định hướng nghề nghiệp.
- Kiểm soát nội dung cá nhân trên mạng xã hội, tránh để lộ thông tin không phù hợp có thể ảnh hưởng đến THCN
- Chủ động tham gia thảo luận trong các nhóm nghề nghiệp để tạo sự hiện diện tích cực.
- Xây dựng mạng lưới kết nối có giá trị
-
- Kết nối với giảng viên, đồng nghiệp, chuyên gia trong ngành để học hỏi và mở rộng cơ hội.
-
- Tham gia các hội thảo, sự kiện nghề nghiệp trực tuyến để cập nhật xu hướng và mở rộng mối quan hệ.
- Giao tiếp chuyên nghiệp trong môi trường số
-
- Sử dụng email, tin nhắn một cách lịch sự và chuyên nghiệp.
-
- Nhận diện và phòng tránh tin giả, thông tin sai lệch trên mạng.
2. Sáng tạo số (Digital Creativity)
Source: Freepik
Kỹ năng này nhấn mạnh vào khả năng tận dụng nền tảng số để tạo ra giá trị, nội dung hoặc sản phẩm mang dấu ấn cá nhân.
Sự thật là 65% nhà tuyển dụng sẵn sàng tuyển dụng ứng viên dựa trên kỹ năng của họ, thay vì chỉ dựa vào bằng cấp hoặc kinh nghiệm làm việc truyền thống (Forbes). Vậy việc tận dụng thế giới số để tạo ra nội dung giá trị sẽ giúp bạn thể hiện chuyên môn và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc.
Cách bạn có thể nổi bật ngay cả khi chưa có kinh nghiệm làm việc bằng cách:
- Sử dụng Linkedin và đừng quên tối ưu nó:
- Chỉ cần chia sẻ những gì bạn học được, góc nhìn của bạn về ngành nghề, hoặc câu chuyện thực tế bạn đã trải qua. 86% nhà tuyển dụng xem LinkedIn là công cụ tuyển dụng hiệu quả nhất (Nguồn). Vậy nên nếu chưa có profile xịn trên đó, có lẽ bạn đang tự làm khó mình rồi!
- Xây dựng portfolio online:
- Nếu bạn làm thiết kế, content, marketing, lập trình… hãy có một nơi trưng bày sản phẩm của mình. (Behance, GitHub, Medium, hoặc đơn giản là Google Drive cũng được).
- Làm video ngắn trên TikTok/Reels về chuyên môn của bạn:
- Mọi người thích nội dung ngắn gọn, thú vị. Một video 30 giây chia sẻ về ngành nghề có thể giúp bạn được nhiều người để ý hơn bạn nghĩ.
Làm Sao Để Không Chìm Nghỉm Giữa Hàng Nghìn Ứng Viên?
Source:Unsplash
Hãy tự hỏi: Nếu tất cả ứng viên đều có hồ sơ LinkedIn chuyên nghiệp, portfolio chỉnh chu, thì điều gì sẽ khiến bạn khác biệt?
Liệu đó có phải…
- Là cách bạn kể câu chuyện của chính mình?
- Là sự chủ động kết nối với những người trong ngành?
- Hay là dấu ấn cá nhân bạn để lại thông qua những nội dung giá trị?
Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy đọc ngay cuốn: Tôi, Tương Lai & Thế Giới của cô Nguyễn Phi Vân – người đã giúp rất nhiều bạn trẻ phát triển trong thời đại 4.0.
Bạn không cần là người giỏi nhất, nhưng hãy là người xuất hiện đúng lúc, đúng nơi.